ประเด็นร้อน

'อานันท์' เสนอปฏิรูปการศึกษา ลดท่องจำ ชี้คอร์รัปชันยังเป็นปัญหาหลักประเทศ

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 26,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก มติชน - -

 

เมื่อเวลา 20.10 น. วันที่ 17 กรกฎาคม ห้องบอลรูมชั้น4 โรงแรมชาเทรียม โฮเทล รีเวอร์ไซด์ บางกอก นิตยสารอีลีท ร่วมกับองค์กรยูนิเซฟในการจัดงานเลี้ยงฉลองครบรอบ 4 ปีของการก่อตั้งนิตยสาร โดยในงานมีแขกจากภาคเอกชนและคณะทูตจากหลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย โปแลนด์ ฟิลิปปินส์ เดนมาร์ก ปากีสถาน และ แคนาดา ซึ่งภายในปีนี้ได้รับเกียรติจาก นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 18 ขึ้นบรรยายหัวข้อ “โอกาสทางการศึกษาในประเทศไทย” โดยในงานได้มีการแสดงดนตรีพื้นบ้านจากชนเผ่าชาติพันธุ์ร่วมด้วย


นายพิสุทธิ์ เลิศวิไล กรรมการบริหารนิตยสารอีลิท ขึ้นกล่าวว่า ในฐานะที่นิตยสารอีลีทเป็นสื่อแขนงหนึ่งที่ไม่เพียงจะเป็นแต่ “หมาเฝ้าบ้าน”เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่ชี้นำสังคมให้เป็นไปในทางที่ถูกที่ควร พร้อมกันนี้ ได้กล่าวขอบคุณผู้อ่านและนักเขียนประจำนิตยสาร รวมไปถึงบริษัทเอกชนต่าง ๆ ที่เป็นผู้สนับสนุนนับตั้งแต่วันแรกที่นิตยสารฉบับนี้ได้เกิดขึ้น


ต่อมา นายโทมัส ดาวิน ผู้แทนจากองค์กรยูนิเซฟ กล่าวว่า ปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนไปเร็วมากขึ้น ทำให้การแข่งขันในเด็กได้เพิ่มสูงขึ้น สำหรับประเทศไทยที่น่าเป็นห่วงคือเด็กที่ไร้โอกาสทางสังคมซึ่งได้ถูกละทิ้งไว้ข้างหลัง ทั้งนี้จะต้องหาหนทางที่จะทำให้เด็กเหล่านี้ได้มีโอกาสทางสังคม


จากนั้น นาย อานันท์ ในฐานะทูตสันถวไมตรีองค์กรยูนิเซฟ ได้กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติด้านการศึกษาทั้งด้านการเรียนรู้และความเท่าเทียมกันทางการศึกษา โดยจากผลสำรวจของ PISA พบว่าเด็กไทยวัย 15 ปีส่วนมากยังบกพร่องในด้านการคิดคำนวณและการรู้หนังสือที่ลดลงมาตลอดนับตั้งแต่ปี 2555-2559 ทั้งนี้เนื่องจากระบบการศึกษาของไทยที่เน้นแต่การเรียนแบบท่องจำมากกว่าการพัฒนาทักษะ


นายอานันท์ เสนอให้มีการปฏิรูปหลักสูตรการสอนของโรงเรียนทั้งในระดับประถมและมัธยมศึกษา โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างเสริมนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ และให้ความสำคัญกับวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และยังต้องทบทวนการสอบระดับชาติใหม่ ให้ลดการสอบแบบท่องจำ เน้นการพัฒนาทักษะ ทั้งยังเสนอให้มีการพัฒนาคุณภาพครูเพื่อให้สอดรับกับการสอนที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ


“การวิจัยของยูนิเซฟเกี่ยวกับงบประมาณของโรงเรียนในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีความเสมอภาคในการจัดสรรทรัพยากรมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำที่มาจากความยากจน ซึ่งเป็นปัญหาอันดับ 1 ที่ทำให้เด็กไทยไม่ได้เข้าโรงเรียน” นายอานันท์กล่าว


นอกจากนี้ นายอานันท์ยังได้กล่าวถึงความภาคภูมิใจที่นโยบายเกี่ยวกับการศึกษาของไทยได้เปิดโอกาสให้กับเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ได้เข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน เด็กเหล่านี้นับเป็นองค์ประกอบสำคัญต่ออนาคตของประเทศไทยที่ไม่อาจปิดหูปิดตากับความจริงนี้ได้ อย่างไรก็ตาม นายอานันท์ยังเน้นย้ำว่าการคอร์รัปชั่นยังคงเป็นปัญหาหลักของประเทศไทย


ขณะที่นายอานันท์ปฏิเสธไม่ตอบผู้สื่อข่าวถึงคำถามที่ว่า นโนบายประชานิยมมีผลต่อความเหลื่อมล้ำอย่างไร โดยระบุไม่ขอพูดถึงเรื่องการเมือง

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw